• :
  • :
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THẠNH HÓA
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HỘI NGHỊ HƯỚNG NGHIỆP VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÂN LUỒNG HỌC SINH TRONG GIÁO DỤC PHỔ THÔNG NĂM 2022

Thực hiện Kế hoạch số 539/KH-UBND ngày 23/02/2022 của UBND tỉnh Long An về Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông” năm 2022 trên địa bàn tỉnh Long An; Kế hoạch số 179/KH-UBND ngày 04/7/2019 của UBND huyện Kế hoạch thực hiện Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn huyện Thạnh Hóa, giai đoạn 2019-2025; Kế hoạch số 1134/KH-UBND ngày 08/3/2022 của UBND huyện Thạnh Hóa về Kế hoạch thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông” năm 2022 trên địa bàn huyện Thạnh Hóa;


       

Để thực hiện tốt công tác hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông năm 2022 trên địa bàn huyện; Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trường Cao đẳng Long An tổ chức Hội nghị tư vấn, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông năm 2022;

Hôm nay ngày 08/5/2022 tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập Cộng đồng xã Tân Tây tổ chức Hội nghị Hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông” năm 2022 trên địa bàn huyện Thạnh Hóa.

Đến dự Hội nghị về phía Phòng GD&ĐT có Ông Nguyễn Văn Thiện - Phó Trưởng phòng, Thầy Trần Văn Chắc - Chuyên viên phụ trách GDTX, cô Nguyễn Thị Kiến Trúc - Chuyên viên phụ trách chuyên môn cấp THCS. Đại diện UBND các xã Tân Đông; Tân Tây; Thạnh An; Thủy Đông. Hiệu trưởng và giáo viên Chuyên trách PCGD-XMC của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạnh Hóa; phụ huynh học sinh có con em dự định học tại Trường Cao đẳng Long An năm học 2022-2023.

 Đại diện Trường Cao đẳng Long An có thầy Phạm Văn Thịnh - Phó Hiệu trường, Thầy Nguyễn Văn Hòa - Trưởng phòng đào tạo cùng quý thầy cô của trường. Thầy Phạm Văn Thịnh - Phó Hiệu trưởng giới thiệu về trường và tư vấn các ngành nghề trường đào tạo đến phụ huynh học sinh.

Qua tư vấn của Trường Cao đẳng Long An nhiều phụ huynh học sinh đặt các câu hỏi về ký túc xá của trường, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp ra trường,… Nhà trường đã giải thích rõ các vấn đề mà Hội nghị đặt ra. Qua đó, giúp cho đa số phụ huynh học sinh đã tin tưởng và hài lòng đối với nhà trường.

 

Trong Hội nghị này Thầy Nguyễn Văn Thiện – Phó trưởng phòng GD&ĐT cung cấp thêm số liệu học sinh cần phân luồng năm 2022 như sau:

          Tổng số học sinh lớp 9 đến cuối học kỳ I năm 2021-2022 là: 634 học sinh;

          Tổng số học sinh đăng ký tuyển sinh vùng ven: 129 học sinh;

          Tổng số đăng ký dự tuyển sinh trường THPT Thạnh Hóa là 505 học sinh.

          Huyện bạn đến tuyển sinh tại Trường THPT Thạnh Hóa:

  • Huyện Đức Huệ đến 01 học sinh;
  • Huyện Thủ Thừa đến 05 học sinh;

Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 trường THPT Thạnh Hóa năm 2022-2023:

  • Hệ THPT là 344 học sinh
  • Hệ GDTX là 30 học sinh        còn lại 132 em phải phân luồng.

(Chưa kể số học sinh không đỗ vào trường THPT huyện bạn dự kiến 18 em => Tổng phải phân luồng dự kiến 150 em trong năm 2022).

- Theo Kế hoạch số 179/KH-UBND ngày 10/6/2019 của UBND huyện Thạnh Hóa về việc thực hiện Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Long An giai đoạn 2019 – 2025. Phòng GD&ĐT Thạnh Hóa năm 2022 phải phân luồng là 23,34%, tương ứng 148 học sinh mới đạt chỉ tiêu kế hoạch.

Mặc dù, công tác phân luồng học sinh sau THCS có chuyển biến tích cực các năm gần đây, nhưng nhìn chung vẫn còn không ít khó khăn, thách thức. Việc phân luồng học sinh sau THCS trong năm năm 2021 chỉ đạt 15,14% chưa đạt theo kế hoạch số 179/KH-UBND ngày 10/6/2019 của UBND huyện Thạnh Hóa. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS vào học sơ cấp và trung cấp nghề còn thấp. Nguyên nhân chủ yếu do tâm lý của phần lớn phụ huynh vẫn nặng nề là: “Không ai muốn con mình làm thợ”, và “Đại học là con đường duy nhất”. Và nhiều bậc phụ huynh học sinh cho rằng, con mới học hết lớp 9, còn quá nhỏ để theo học nghề. Đối với các trường hợp năng lực học của con quá yếu, không đỗ vào trường THPT thì mới chọn học nghề. Mặt khác nhìn chung ở độ tuổi học hết bậc THCS, khả năng độc lập để lựa chọn con đường lập nghiệp hợp với năng lực và sở thích cá nhân của nhiều em không rõ, phụ thuộc hoàn toàn vào cha mẹ, do cha mẹ quyết. Do vậy, việc định hướng nghề nghiệp không dựa vào năng lực, sở thích của học sinh mà dựa theo phong trào và ý kiến người thân trong khi nhiều phụ huynh học sinh lại chưa hoặc ít được tiếp cận với các thông tin cập nhật về thị trường lao động để có sự lựa chọn phù hợp. Đó gần như là nguyên nhân quan trọng nhất khiến công tác phân luồng học sinh sau THCS vẫn gặp khó khăn.

Để làm tốt công tác phân luồng học sinh, thời gian tới ngành GD&ĐT cần phối hợp với các ngành chức năng để có những giải pháp quyết liệt, đồng bộ. Trước tiên cần phải giúp học sinh, phụ huynh học sinh hiểu rõ hơn về giáo dục nghề nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS, thị trường lao động, nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện nay và trong tương lai. Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp và tư vấn phân luồng học sinh. Đa dạng hóa hình thức, phương pháp, nội dung giáo dục hướng nghiệp. Chú trọng cung cấp thông tin nghề nghiệp cho các em, gắn kết chặt chẽ giữa các nhà trường với cơ sở đào tạo nghề. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên phụ trách tư vấn, hướng nghiệp ở các trường THCS. Với quyết tâm trên Ngành giáo dục Thạnh Hóa sẽ đạt chỉ tiêu kế hoạch phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS trong năm 2022.


Tập tin đính kèm
Tác giả: Nguyễn Văn Thiện
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết